Những cách giảm cân an toàn tại nhà – Hiệu quả không ngờ

nhung-cach-giam-can-an-toan-hieu-qua-tai-nha

Tình trạng thừa cân, béo phì đang được gia tăng nhanh chóng ở mọi độ tuổi. Có nhiều người áp dụng các “bí kíp” giảm cân nhanh bằng thảo dược, những thực phẩm chức năng truyền miệng một cách bất chấp khiến tiền mất tật mang.

Giảm cân quá nhanh thường sẽ giảm khối nước, khối cơ, điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe. Giảm cân an toàn hoàn toàn không khó, chỉ cần bạn kiên trì để thực hành các phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả.

Đánh giá và xác định mục tiêu giảm cân an toàn, hiệu quả.

Xác định mục tiêu giảm cân còn tùy vào độ tuổi, mức độ thừa cân, béo phì, tình trạng sức khỏe.

Ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi thì không nên đặt mục tiêu giảm cân khi thừa cân không kèm biến chứng, yếu tố, nguy cơ, bệnh lí kèm theo.

Đánh giá mức độ thừa cân béo phì dựa vào nhiều yếu tố: dựa vào các số đo nhân trắc để đánh giá sự cân đối của cân nặng so với chiều cao, phân tích các thành phần của cơ thể, bề dày nếp gấp da, vòng bụng để đánh giá lượng mỡ tích tụ, đánh giá khẩu phần ăn uống, vận động, tiền sử bệnh lí.

nhung-cach-giam-can-an-toan-hieu-qua-tai-nha
Giảm cân an toàn hiệu quả tại nhà

Đánh giá tình trạng sức khỏe: Theo dõi các dấu hiệu của biến chứng và các dấu hiệu gợi ý nguyên nhân của béo phì, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng để có thể chẩn đoán những yếu tố nguy cơ và nguyên nhân như bilan pilpid, đường huyết, siêu âm bụng tổng quát, định lượng nội tiết tố tuyến thượng thận, tuyến giáp, tuyến yên,…

Nguyên tắc điều trị giảm cân an toàn hiệu quả

  • Giảm khối lượng mỡ, không được giảm các khối cơ, xương và nước
  • Duy trì cân nặng một cách hợp lý và bền vững
  • Dần dần hình thành thói quen ăn uống tốt và lối sống lành mạnh, ngăn ngừa các yếu tố, nguy cơ tái phát.
  • Kết hợp giữa tiêu hao năng lượng qua vận động và giảm cung cấp năng lượng.
  • Sử dụng thuốc điều trị giảm cân khi có chỉ định
  • Kết hợp điều trị yếu tố nguy cơ kèm theo nếu có (tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường,…)

Lên kế hoạch giảm cân hiệu quả trong 3 bước

Bước 1: Tăng cường vận động thể lực qua sinh hoạt hàng ngày

Làm việc nhà, đạp xe đạp, tưới cây, đi thang bộ. Bạn hãy chọn thêm một vài bộ môn thể theo có thể theo đuổi lâu dài, thời gian tập ít nhất là khoảng 15 phút/lần và ít nhất là 60 phút mỗi ngày.

nhung-cach-giam-can-an-toan-hieu-qua-tai-nha
Lên kế hoạch giảm cân an toàn cho các bữa ăn

Bước 2: Kiểm soát năng lượng khẩu phần

  • Chế độ ăn cân bằng năng lượng, đảm bảo đủ các dưỡng chất từ thịt, đỗ, rau củ, trái cây,… Bạn nên hạn chế thức ăn giàu năng lượng như: thức ăn nhiều chất béo (mỡ, da, phủ tạng, thức ăn xào, chiên, quay,…), thức ăn, thức uống ngọt (chè, bánh, kẹo, trái cây quá ngọt, nước có đường,…)
  • Nếu có chỉ định giảm cân, thực đơn cắt giảm năng lượng từ 500 – 1000 calo/ngày ở người lớn hoặc 20 – 25% ở trẻ em so với nhu cầu năng lượng theo tuổi, có thể giảm 0,5 – 1kg trọng lượng cơ thể mỗi tuần và sẽ giảm 10% trọng lượng của cơ thể trong vòng 6 tháng. Để đảm bảo đầy đủ các nhóm thực phẩm và tỉ lệ các chất sinh năng lượng trong tổng năng lượng các khẩu phần.

Bước 3: Duy trì các chế độ ăn và luyện tập

Bạn cần kết hợp các yếu tố: thư giãn, giấc ngủ, môi trường làm việc lành mạnh và tập hợp các thói quen viết nhật ký sinh hoạt.

12 mẹo giúp giảm cân an toàn hiệu quả

Không nên bỏ bữa sáng, ăn các bữa đều đặn, không loại bỏ các thực phẩm yêu thích ra khỏi chế độ ăn, hãy dùng các bộ bát, đĩa nhỏ hơn để đựng đồ ăn,… là những lưu ý nằm trong số các mẹo giảm cân an toàn, hiệu quả.

Cách giảm cân an toàn 1: không bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng sẽ không giúp bạn giảm cân. Bởi nếu như bạn không ăn bữa sáng, bạn có thể sẽ bỏ lỡ các chất dinh dưỡng cần thiết và bạn có thể ăn vặt nhiều hơn trong ngày vì cảm thấy đói.

nhung-cach-giam-can-an-toan-hieu-qua-tai-nha
Không bỏ bữa sáng để giảm cân hiệu quả

Cách giảm cân an toàn 2: Các bữa ăn đều đặn

Ăn các bữa ăn đều đặn trong ngày sẽ giúp đốt cháy calo với tốc độ nhanh hơn. Điều đó cũng giúp làm giảm các cơn thèm ăn đồ ăn vặt giàu chất béo và đường.

Cách giảm cân an toàn tại nhà 3: Ăn nhiều rau và trái cây

Rau và trái cây chứa rất ít chất béo và calo, đồng thời giàu chất xơ – đây là 3 yếu tố rất cần thiết để giúp giảm cân thành công và nhanh chóng. Chúng cũng chứa nhiều vitamin và các khoáng chất.

nhung-cach-giam-can-an-toan-hieu-qua-tai-nha
Cách giảm cân an toàn hiệu quả – Ăn nhiều rau củ quả

Cách giảm cân an toàn tại nhà 4: Vận động nhiều hơn 

Vận động giữ 1 vai trò quan trọng trong giảm cân. Ngoài việc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tập thể dục, vận động còn có thể giúp đốt cháy năng lượng calo dư thừa mà bạn vốn không thể mất đi, chỉ thông qua chế độ ăn kiêng. Hãy tìm một cách hoạt động bạn yêu thích và phù hợp với thói quen của mình.

Cách giảm cân an toàn tại nhà 5: Uống nhiều nước

Đôi khi người ta nhầm lẫn giữa cơn khát với cái đói. Hãy uống thêm nhiều nước và bạn có thể tiêu thụ thêm calo.

nhung-cach-giam-can-an-toan-hieu-qua-tai-nha
Uống nhiều nước để giúp giảm cân an toàn

Cách giảm cân an toàn tại nhà 6: Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ còn có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và điều đó rất tốt cho việc giảm cân. Chất xơ được tìm thấy tỏng các thực phẩm từ thực vật, ví dụ như trái cây, rau, yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt, các loại rau đậu,…

Cách giảm cân an toàn tại nhà 7: Đọc và hiểu các bảng thành phần thực phẩm

Biết cách đọc các nhãn thực phẩm có thể giúp cho bạn lựa chọn được thực phẩm lành mạnh hơn. Hãy biết cách sử dụng và đọc thông tin và lượng calo có trong thực phẩm để tìm ra loại thực phẩm phù hợp với lượng calo cho phép hằng ngày trong kế hoạch giảm cân của bạn.

nhung-cach-giam-can-an-toan-hieu-qua-tai-nha
Đọc hiểu bảnh thành phần thực phẩm

Cách giảm cân hiệu quả 8: dùng bát, đĩa nhỏ hơn để

Dùng bát, đĩa nhỏ hơn có thể giúp bạn ăn khẩu phần ít hơn. Bằng cách sử dụng đĩa và bát nhỏ hơn, bạn có thể làm quen dần với việc ăn các khẩu phần nhỏ hơn mà không bị đói. Mất khoảng 20 phút để dạ dày thông báo cho não bộ biết là bạn đã no, do đó bạn hãy ăn chậm và dừng ăn trước khi cảm thấy quá no.

Cách giảm cân an toàn tại nhà 9: Thích gì ăn đó, nhưng ở một mức độ vừa phải

Không loại bất kỳ loại thực phẩm nào ra khỏi kế hoạch giảm cân của bạn, đặc biệt những loại bạn yêu thích. Việc loại bỏ các loại thức ăn yêu thích sẽ khiến cho việc thèm ăn của bạn tăng lên nhiều hơn. Thỉnh thoảng bạn vẫn có thể ăn những món ăn mà bản thân yêu thích, miễn là trong mức calo cho phép mỗi ngày của mình.

Cách giảm cân an toàn tại nhà 10: Không trữ đồ ăn vặt

Để tránh khỏi cám dỗ, bạn không nên dự trữ đồ ăn vặt tại nhà, ví dụ như socola hay bánh quy, khoai tây chiên và đồng uống có gas. Thay vào đó, hãy chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh, ít calo, chẳng hạn như trái cây, bánh bao không có muỗi, bánh yến mạch, bỏng ngô không đường, muối và nước ép trái cây.

nhung-cach-giam-can-an-toan-hieu-qua-tai-nha
Không trữ đồ ăn vặt để giảm cân

Cách giảm cân an toàn tại nhà 11: Cắt giảm bớt rượu

Có thể bạn chưa biết, một ly rượu vang có thể chứa nhiều calo như một miếng socola. Theo thời gian, nếu bạn uống quá nhiều rượu vang có thể dễ dàng góp phần làm tăng cân.

Cách giảm cân an toàn tại nhà 12: Hãy lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn

Bạn hãy cố gắng lên kế hoạch chi tiết cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ nhàng trong tuần, các bữa ăn phụ và phải đảm bảo bạn tuân theo mức calo cho phép. Việc lên danh sách mua sắm hằng tuần có thể sẽ rất hữu ích với bạn.

nhung-cach-giam-can-an-toan-hieu-qua-tai-nha
Để giảm cân hiệu an toàn và hiệu quả hãy lên kế hoạch rõ ràng

Lời kết

Vừa rồi SUN Pilates đã giải đáp thắc mắc cách giảm cân an toàn, hiệu quả? Mong rằng qua chia sẻ vừa rồi có thể giúp bạn có thêm thông tin và hiểu rõ hơn các mẹo giảm cân an toàn hiệu quả tại nhà.

Cảm ơn bạn đã theo dõi và lắng nghe bài chia sẻ!

Đăng ký nhận tư vấn qua website nhận ưu đãi lên đến 50%, hỗ trợ chương trình từ SUN Pilates

Khi cảm thấy chưa định hướng được bản thân mình tập gym hay pilates tốt hơn, thì bạn cũng có thể đến các trung tâm để có được sự hướng dẫn ban đầu tốt nhất. Và để có một chương trình tập luyện tốt nhất khách hàng có thể liên hệ số hotline 0899.366.899 hoặc để lại thông tin đặt lịch tư vấn và tập thử ngay nhé! Hiện tại, SUN Pilates đang có chương trình trải nghiệm và trợ giá tới 50% khi đăng ký qua website trong thời điểm này.

SUN Pilates – Phòng tập Pilates 5 sao cho cả gia đình

  • Fanpage: SUN Pilates 
  • Cơ sở 1: Tòa nhà Sky Park Residence – Tầng 6 – Tháp A – Số 3 Tôn Thất Thuyết – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Cơ sở 2: Tòa nhà Hateco Laroma – Tầng 6 – 4A Huỳnh Thúc Kháng – Đống Đa – Hà Nội
  • Cơ sở 3: Tòa nhà NHS Center – Tầng 4 – 214 Hào Nam – Cát Linh – Đống Đa – Hà Nội
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký trải nghiệm miễn phí